วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สรุปผลการประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการ

จากที่ได้เป็นประธานการประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการในรอบนี้ จำนวนทั้งสิ้น ๙ คน พบว่า ผ่านการประเมินทั้งหมด และครูชำนาญการทั้ง ๗  คน น่าจะขอมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษได้ทันทีเมื่อมีคุณสมบัติตาม ว.๑๗/๕๒ เพราะจากการให้การอบรมจำนวน ๒ ครั้ง ก่อนจะมาติดตามประเมินผล  ซึ่งทั้ง ๗ คน มีความเข้าใจและสามารถเตรียมเอกสารได้สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่กำหนด และได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารที่เป็นหนึ่งในกรรมการประเมินว่า คุณครูเหล่านี้ปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี แถมทำงานเป็นที่ไว้วางใจของเพื่อนครูได้เลย บางท่านถึงกับการันตีว่าวางมือได้ หากมอบงานให้รับรองว่าสำเร็จตามที่มอบ

ส่วนอีก ๒ ท่าน แม้จะผ่านในรอบนี้ แต่พอถึงชำนาญการพิเศษอาจจะต้องเข็นหนักหน่อย เพราะออกอาการเป๋ ๆ  ไม่ค่อยจะเข้ากรอบตามตัวบ่งชี้ที่กำหนด  แต่ก็ไม่แน่พอถึงวันนั้นสถานการณ์อาจเปลี่ยนไปก็ได้  เพราะทุก ๆ คน ยังอยู่ในวัยทำงานกันทั้งนั้น

ข้อค้นพบที่น่าสนใจ พบว่า ๑) หากผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการ  คุณครูจะมีการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี ๒) ครูจัดการเรียนรู้ดี จะดูได้จากความสามารถในการตอบคำถามของผู้เรียน  ๓) ผู้เรียนมีความสุข ดูได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ไปเยี่ยมชมห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น