วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การประเมินครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

วันนี้ได้รับมอบหมายจาก ผอ.สพท.อบ.๕ ให้เป็นประธานกรรมการชุดที่ ๑ ทำหน้าที่ประเมินด้านที่ ๑ ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ และด้านที่ ๒ ด้านความรู้ความสามรถของครู ๒ ท่านที่ขอมีและเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
จากการประเมินพบว่า คุณครูทั้งสองท่านมีการเตรียมตัวที่ดีมาก มีผลงาน ปริมาณงานและคุณภาพงานที่ปรากฏเด่นชัดจนลานตาไปหมด แต่มีปัญหาตรงที่ว่าคุณครูทั้งสองท่านไม่ได้จัดผลงานที่มีอยู่อย่างมากมาย หลากหลายให้เข้าตามกรอบของตัวบ่งชี้ในแบบ ก.ค.ศ.๔ สำหรับการประเมินด้านที่ ๑ และตามแบบ ก.ค.ศ. ๖/๑.๑สำหรับการประเมินด้านที่ ๒ คงมีแต่การเตรียมแบบ ก.ค.ศ. ๕ และแบบ ก.ค.ศ. ๘/๑ไว้ให้กรรมการลงคะแนนสรุปผลการประเมินเท่านั้น
จึงได้ให้ข้อเสนอแนะไปว่าการเตรียมรับการประเมินต้องเตรียมตัวและศึกษาคู่มือการประเมินไว้ให้พร้อม ในการผ่านการประเมินจากกรมการชุดที่ ๑ ต้องตอบคำถามหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ที่จะเข้ารับการประเมินในรุ่นต่อ ๆ ไปได้ด้วย  จะทำให้เราภาคภูมิใจกับวิทยฐานะที่ได้มา  รวมทั้งจะเป็นแนวทางในเตรียมการไว้รองรับการประเมินสำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญต่อไปด้วย  เพราะการประเมินด้านที่ ๑ และ ๒ ของทุกวิทยฐานะล้วนแต่ใช้ตัวบ่งชี้เดียวกันนี้  จะแตกต่างกันก็เพียงค่าคะแนนเท่านั้น คือ ชำนาญการจะต้องผ่าน ๖๕  คะแนน ชำนาญการพิเศษจะต้องผ่าน ๗๐  คะแนน เชี่ยวชาญจะต้องผ่าน ๗๕ คะแนน และเชี่ยวชาญพิเศษจะต้องผ่าน ๘๐ คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น